Phát triển chăn nuôi bền vững tại Việt Nam

IFC, thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới cho biết đã hỗ trợ 15 triệu USD cho Tập đoàn Anova Việt Nam để xây dựng các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, nhằm hỗ trợ ngành chăn nuôi của Việt Nam phát triển bền vững. Đặc biệt, góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm.

Tập đoàn Anova là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thú y tại Việt Nam kể từ năm 1992. Tiền thân là Công ty TNHH Thành Nhơn, Tập đoàn Anova hiện đã bao gồm 9 công ty trực thuộc, hoạt động trong các lĩnh vực thú y, thức ăn chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp. Hiện tập đoàn này đang xây dựng chiến lược phát triển theo hướng cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, song song với việc giúp nông dân nâng cao năng lực sản xuất và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Được biết, khoản đầu tư 15 triệu USD được IFC rót cho Tập đoàn Anova dưới hình thức trái phiếu chuyển đổi kỳ hạn 5 năm. Ông Nguyễn Hiếu Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Anova, cho biết với số vốn được hỗ trợ trên, công ty xây dựng thêm hai nhà máy mới tại tỉnh Đồng Nai và Hưng Yên, cùng một kho trung chuyển tại tỉnh Long An trong vòng hai năm tới. Nâng công suất toàn công ty lên gấp ba lần, cung cấp nhiều hơn các loại thức ăn chăn nuôi có chất lượng cao và ổn định cho ngành chăn nuôi đang phát triển nhanh của Việt Nam. Dự kiến, khi các nhà máy và kho trung chuyển thức ăn chăn nuôi trên đi vào hoạt động sẽ tạo thêm 500 việc làm mới và phân phối sản phẩm cho gần 40.000 nông dân trên cả nước.

Nuôi bò tại huyện Củ Chi, TPHCM (ảnh minh họa). Ảnh: Cao Thăng

Nhận định về tiềm năng đầu tư trong lĩnh vực này, ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC phụ trách Việt Nam, Lào và Campuchia, nhấn mạnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh và đóng góp tới hơn 20% tổng sản phẩm quốc nội. Nhu cầu tiêu thụ thịt trong nước đang ngày càng tăng cao do dân số cũng như mức sống của Việt Nam tiếp tục tăng. Ngành nông nghiệp Việt Nam hiện vẫn mang đặc thù sản xuất nhỏ và người nông dân đang tìm kiếm các giải pháp chăn nuôi bền vững như bảo đảm an toàn sinh học và chất lượng thức ăn chăn nuôi. Do đó, IFC đặt mục tiêu hỗ trợ phát triển bền vững thông qua việc hỗ trợ những DN như Anova, để khuyến khích sự phát triển hiệu quả và bền vững của các doanh nghiệp tư nhân trong nước trong chuỗi cung ứng nông nghiệp. Từ đó, thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng nông sản trên thị trường nội địa. Song song với hỗ trợ tài chính, IFC còn giúp Anova Feed xây dựng các quy trình sản xuất bền vững bằng cách áp dụng bộ tiêu chuẩn hoạt động của IFC và hướng dẫn môi trường, sức khỏe và an toàn của Nhóm Ngân hàng Thế giới. Trong những năm qua, IFC đã tăng cường đáng kể đầu tư vào nông nghiệp. Trong năm tài chính tính đến cuối tháng 6-2015, IFC đã đầu tư 3 tỷ USD trên toàn chuỗi cung ứng nông nghiệp, từ khâu sản xuất đến phân phối bán lẻ, nhằm góp phần tăng sản lượng, nâng cao thanh khoản, cải thiện các khâu hậu cần và phân phối, mở rộng tiếp cận tín dụng cho nông dân sản xuất nhỏ. Tính đến cuối năm tài chính 2015, tổng cam kết đầu tư vào nông nghiệp của IFC đạt 5,2 tỷ USD.

PHÚC ANH

Các tin khác