Giá lợn ngày 3/8 tại Đồng Nai xuống 32.000 đồng/kg, chỉ trang trại lớn mới dám tái đàn

Cập nhật thông tin mới nhất về giá lợn hôm nay 3.8 của phóng viên Dân Việt cho thấy, tại nhiều vùng chăn nuôi của miền Bắc như Hà Nội, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa... vẫn giữ ở mức từ 33.000 đồng đến 35.000 đồng/kg, tùy loại lợn. Trong khi đó tại tỉnh Đồng Nai giá lợn hơi đã giảm từ 1.000 đồng đến 2.000 đồng/kg xuống còn 32.000 đồng đến 34.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Sỹ (49 tuổi) đổ cám cho đàn lợn ăn tại trang trại của gia đình ở thị trấn Qũy Nhất, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định). Theo đánh giá, giá lợn hôm nay 3.8 sẽ không có nhiều biến động.

4 nguyên nhân tăng giá lợn giữa tháng 7

Theo Cục Chăn nuôi, trong tháng 7, chăn nuôi là lĩnh vực có nhiều biến động, đặc biệt giá thịt lợn và trứng đã tăng gấp đôi. Theo đó, từ ngày 11.7 đến 23.7, giá tăng lên 2 lần, từ 20.000 - 25.000 đồng/kg lên 40.000 - 45.000 đồng/kg, thậm chí có nơi lên 50.000 đồng/kg;

Tuy nhiên, theo thông tin của Cục Chăn nuôi: Từ ngày 24.7 đến đầu tháng 8 này, giá thịt lợn giảm và đến hôm nay, giá lợn vẫn tương đối ổn định từ 32.000 - 38.000 đồng/kg. "Giá lợn tăng trong tháng 7 có nhiều nguyên nhân: Thứ nhất, do lợn đến lứa không còn nhiều nên có hiện tượng thiếu cục bộ; thứ hai, khi giá lợn tăng nhiều chủ trang trại không bán lợn ra, găm hàng chờ giá tăng; thứ ba, do Trung Quốc thu mua; thứ tư, do các doanh nghiệp FDI tăng giá thu mua"- Cục Chăn nuôi đánh giá.

Tuy nhiên, vẫn theo Cục này, đến thời điểm hiện nay, lượng lợn vẫn đủ cung cấp ra thị trường, không thiếu nên sẽ không có đột biến về giá như vừa qua. Do đó Cục Chăn nuôi khuyến cáo, người chăn nuôi vẫn thận trọng trong việc đầu tư tái đàn, hiện tại hầu như chỉ các trang trại, gia trại chăn nuôi lợn có quy mô lớn còn tái đàn, nhưng số lượng rất hạn chế.

Tiếp đà tăng của giá lợn, giá trứng, đầu tháng 7 cũng tăng mạnh với giá bán tăng từ mốc 900 - 1.100 đồng/quả lên đến thời điểm hiện tại là 1.900 - 2.000 đồng/quả đối với trứng gà và 2.300 - 2.500 đồng/quả đối với trứng vịt. Như vậy, giá trứng tăng gần gấp đôi và chưa có dấu hiệu dừng lại.

35.000 đồng/kg lợn: Người chăn nuôi vẫn không có lãi

Là một trang trại nuôi lợn quy mô lớn, trung bình mỗi tháng gia đình anh Nguyễn Phúc Vinh ở huyện Ứng Hòa (Hà Nội) xuất chuồng khoảng trên 200 con lợn siêu nạc. Anh Vinh cho biết: "Với giá bán khoảng 35.000 đồng/kg, tính ra người nuôi có lãi rất ít, thậm chí chỉ hòa vốn. Mong rằng trong thời gian tới, giá lợn hơi tăng cao hơn để nông dân yên tâm tăng đàn trở lại".

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, bà Phan Thị Vóc (42 tuổi), chủ trang trại lợn ở xã Kim Chính, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) cho biết, giá lợn hôm nay đang được các lái buôn thu mua tại Kim Sơn vào khoảng 34.000 đồng đến 35.000 đồng/kg, tùy loại lợn. "Gần 1 tuần trở lại đây giá lợn vẫn giữ giá, song lái buôn thu mua khá chậm, có thời điểm còn không có người mua nên bà con chăn nuôi rất khó khăn" - bà Vóc chia sẻ. 

Khảo sát về giá lợn hôm nay 3.8 của phóng viên Dân Việt cho thấy, tại nhiều vùng chăn nuôi của miền Bắc như Hà Nội, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa... vẫn giữ ở mức từ 33.000 đồng đến 35.000 đồng/kg, tùy loại lợn.

Theo ông Trần Văn Đoàn, một lái buôn thu mua lợn ở Ninh Bình, hiện tại lượng lợn trong dân còn nhiều nhưng Trung Quốc đã đóng biên nên việc tiêu thụ lợn hơi ở các tỉnh rất chậm. "Vào những ngày này vẫn có nhiều trang trại gọi điện chào hàng nhưng tôi cũng chỉ mua chọn một số trang trại quen thôi" - ông Đoàn nói.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, tại nhiều vùng chăn nuôi lợn ở một số tỉnh như Nam Định,Thanh Hóa, Hà Tĩnh..., giá lợn hơi vẫn đang giữ ở mức từ 32.000 đồng đến 34.000 đồng/kg. 

Theo ông Trần Văn Đoàn, một lái buôn thu mua lợn ở Ninh Bình, hiện tại lượng lợn trong dân còn nhiều nhưng Trung Quốc đã đóng biên nên việc tiêu thụ lợn hơi ở các tỉnh rất chậm.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sỹ (49 tuổi), một chủ trang trại ở thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) cho biết, nhà ông đang có vài chục con lợn siêu đã đến tuổi xuất chuồng, song cũng khó bán vì lái buôn thu mua rất chậm. "Mấy ngày nay lái buôn thu mua rất ít, đang nói họ còn mua chọn nên bà con chúng tôi rất bức xúc"- ông Sỹ nói.

Đồng Nai: Lợn giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg

Tại Đồng Nai, theo ghi nhận của chúng tôi tại một số trang trại chăn nuôi lớn ở huyện Xuân Lộc, Trảng Bom... giá lợn hôm nay đã giảm từ 1.000 đồng đến 2.000 đồng/kg.

Bà Phan Thị Vóc (42 tuổi) tắm cho đàn lợn tại trang trại của gia đình ở xã Kim Chính, huyện Kim Sơn (Ninh Bình). 

Ông Chiềng Văn Sáng, chủ một trại nuôi hàng trăm đầu lợn ở huyện Trảng Bom cho hay: "Ngày 2.8, trang trại của tôi mới xuất chuồng hơn 40 con giá gần 34.000 đồng/kg lợn hơi, so với mấy ngày trước giá lợn hôm nay đã giảm hơn 2 giá (khoảng hơn 2.000 đồng/kg). Nếu mấy ngày tới giá lợn tiếp tục giảm thì bà con sẽ tiếp tục chịu thua lỗ nặng".

Ông Chiềng Văn Sáng, chủ một trại nuôi hàng trăm đầu lợn ở huyện Trảng Bom cho hay: "Ngày 2.8, trang trại của tôi mới xuất chuồng hơn 40 con giá gần 34.000 đồng/kg lợn hơi, so với mấy ngày trước giá lợn hôm nay đã giảm hơn 2 giá (khoảng hơn 2.000 đồng/kg). Nếu mấy ngày tới giá lợn tiếp tục giảm thì bà con sẽ tiếp tục chịu thua lỗ nặng". 

Ông Nguyễn Văn Sống, chủ trang trại nuôi hơn 2.000 lợn ở huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) cho biết, hiện giá lợn hơi siêu loại tại huyện đã giảm trên 2.000 đồng/kg (còn khoảng 32.000 đồng/kg), còn các loại lợn khác cũng giảm nhiều do lái buôn mua rất chậm. "Trong thời gian tới, nếu Trung Quốc không mua lợn mà người nuôi chỉ phụ thuộc vào việc tiêu thụ nội địa thì giá lợn sẽ còn giảm sâu nữa" - ông Sống dự đoán. 

Bảng giá lợn tại các địa phương ngày hôm nay 3.8


Hải Đăng - Quân Phạm (Dân Việt)

 

Các tin khác