Quy trình chăn nuôi heo sạch an toàn với dịch bệnh ASF tại Anova Farm

Từ đầu tháng 2 cho đến nay, bệnh dịch tả heo Châu Phi (ASF) lan rộng tại nhiều tỉnh thành từ miền Bắc và đã xuống khu vực phía Nam, thủ phủ chăn nuôi heo của cả nước với số lượng lên đến hàng triệu con. Dịch bệnh ASF do virus gây ra và chưa có vaccine phòng ngừa. Tỷ lệ chết khi mắc phải bệnh này lên đến 100%, cho nên đã gây thiệt hại rất lớn. Trong điều kiện hiện nay, người chăn nuôi cần chuẩn bị các giải pháp tâm lý sống chung với sự lưu hành của ASF nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho những đàn heo sạch bệnh để cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam.
Kinh nghiệm thực tiễn từ các nước trong vấn đề phòng chống dịch ASF và thực tế đang áp dụng tại trang trại của Cty CP Anova Farm – Một thành viên thuộc tập đoàn Anova Corp là chủ động áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn sinh học và nâng cao sức đề kháng của vật nuôi.
Các biện pháp an toàn sinh học
1. Cơ sở vật chất:
Tất cả các trang trại heo trực thuốc Anova Farm đều được xây dựng theo mô hình an toàn sinh hoc ở khu vực cách xa dân cư, có tường rào bao bọc chung quanh. Bên trong,  trại được tách riêng thành khu vực dơ va khu vực sạch. Khu vực sach bao gồm các chuồng trại nuôi heo, bể chứa nước, tháp nước, kho thức ăn, kho thuốc, silo thức ăn, nhà làm việc của nhân viên, nhà ăn và nghi trưa, khu vực giặt áo quần bảo hộ. 
Khu vực dơ bao gồm: cổng bảo vệ, nhà xe, nhà ở công nhân, nơi tiếp khách, nhà bếp, khu vui chơi sinh hoạt công nhân ở phía trước và hệ thống xử lý chất thải ở phía sau.
Hệ thống sát trùng phòng dịch ba tầng từ ngoài vào trong bao gồm : cổng chính; cổng cách ly giửa khu sạch với khu dơ; và hố khử trùng đặt ở mỗi dãy chuồng.
2. Con giống 
Sử dụng nguồn giống, tinh dịch tại trại.
Không nhập bất kỳ con giống nào vào trại trong thời gian hiện nay.

Con giống xuất bán  phải sạch bệnh và được tiêm phòng các loại vaccine ngoại nhập tốt nhất trước đó như: Dịch tả heo, FMD, Mycoplasma, Circo và tai xanh …

3. Thức ăn và nước uống:
Thức ăn: 

  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt nhất để tăng cường sức đề kháng cho heo khi bằng các loại cám chuyên dụng, có uy tín trên thị trường. Tại trang trại Anova Farm, sử dụng 100% cám từ công ty thức ăn chăn nuôi Anova Feed . Thức ăn Anova Feed được sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP và Global GAP, với  nguồn nguyên liệu chất lượng, đảm bảo không chứa chất cấm, chất độc hại và tồn dư kháng sinh.

 

  • Hạn chế tối đa tiếp xúc giữa con người và vật nuôi bằng việc tự động hóa nhiều khâu cung ứng thức ăn vào trại như sử dụng hệ thống xe bồn vận chuyển cám, đổ thẳng vào silo chứa tại trang trại; lắp đặt hệ thống truyền tải cám, máng ăn hiện đại được cài đặt chế độ cho ăn tự động tùy theo phân nhóm thích hợp.
Nước uống: 
Tuyệt đối không sử dụng nước sông, nước suối làm nước uống, nước rửa chuồng, xả máng cho trại chăn nuôi. Các giếng đóng đạt độ sâu trên 100 mét.
Nguồn nước sử dụng phải được lọc (cát, hệ thống lọc), để lắng và xử lý bằng  Clorine 7g/m3  tại thời điểm bơm nước lên bể. Sau khi pha Clorine để tối thiểu 120 phút mới bắt đầu sử dụng cho heo.
4. Nhân viên chăn nuôi:
Công nhân viên chăn nuôi bắt buộc phải sát trùng, tắm và thay quần áo bảo hộ khi vào trại. 
Trường hợp nhân viên ra khỏi trại phải được sự cho phép của ban giám đốc, và phải thực hiện cách ly 3 ngày ở nhà khách chỉ định bên ngoài và 2 ngày tại khu vực nhà công nhân trước khi vào khu vực nuôi heo.

5. Nguồn xâm nhập bên ngoài:

Khách vào trại: Cấm tuyệt đối khách thăm quan, các trường hợp khách mua heo, tài xế xe heo… phải sát trùng tại cổng nếu vào khu vực dơ và sát trùng lần 2, cùng với tắm và thay đồ nếu muốn vào khu sạch.
Phương tiện ra vào trại:
  • Các phương tiện vận chuyển như xe chuyển heo, xe chở cám, xe thuốc, xe cán bộ công nhân, kỹ sư ra vào trại phải được xịt sạch bùn đất dính ở bánh xe, gầm xe và xung quanh xe trước khi vào nhà sát trùng.
  • Thực hiện phun sát trùng  tại cổng trại với nồng độ 1/100 bằng máy phun áp lực cao.
  • Sau khi phun, xe phại đậu tại chổ 30 phút mới được phép vào trại chăn nuôi theo thông tin đã đăng ký.
  • Khi ra khỏi trại cần thông báo điểm đến tiếp theo quản lý trại và thông báo tới admin thú y để theo dõi và kiểm soát.
Côn trùng/vật nuôi khác:
  • Kiểm soát các con vật trung gian truyền nhiễm như ruồi, muỗi, chuột, kiến gián… bằng các loại thuốc thích hợp.
  • Không nuôi chó mèo, gia súc, giá cầm khác trong trại.
Thực phẩm: 
  • Không dùng thịt heo, thịt trâu, bò dê cừu từ nguồn bên ngoài.
  • Không dùng thực phẩm chế biến có nguồn gốc từ thịt heo.
  • Tất cả thực phẩm vào trại phải được chiếu tia tử ngoại trong 30 phút.
  • Cấm công nhân mang bất kỳ thực phẩm nào vào bên trong trại.
Những lưu ý trong công tác phòng ngừa dịch bệnh:
  • Không bán xác heo chết ra khỏi trại hoặc vứt xác heo chết bừa bãi.
  • Tiến hành thu gom, xử lý heo chết đúng kỹ thuật: Thực hiện việc thu gom, xử lý xác heo chết hàng ngày. Hố xử lý ở cuối trại và cách thật xa nguồn nước và chuồng nuôi.
  • Tăng cường sức đề kháng bệnh cho heo: bằng việc tiêm phòng đầy đủ các bệnh, sử dụng các chất tăng cường miển dịch như vitamin, khoáng chất, beta Glucan…
Với các biện pháp đảm bảo an toàn sinh học và tăng cường sức kháng bệnh cho heo nêu trên, Anova Farm và Anova Feed cam kết cung cấp nguồn heo thịt  an toàn 100%, không tồn dư các chất cấm, kháng sinh và đặc biệt không nhiễm bệnh dịch tả châu Phi đến tay người tiêu dùng.

 

 

 



Các tin khác